Tuy rằng không được nổi trội như 2 ông lớn khác là Yamaha và Honda nhưng, Piaggio cũng chứng tỏ những tham vọng của Piaggio
Hãng Piaggio tự hào vì sở hữu thiết kế sành điệu kiểu Italy, nhưng tương lai của nhà sản xuất xe tay ga Vespa này lại nằm ở những con đường chật ních đầy bụi bặm ở các nước châu Á đang phát triển.
Cũng giống như nhiều thương hiệu cao cấp khác, Piaggio đang hướng tới tầng lớp khách hàng trung lưu hiện ở thời kỳ phát triển nhanh chóng ở khu vực châu Á, giữa lúc doanh số tại thị trường châu Âu và Mỹ suy giảm do tác động của tình hình kinh tế bất ổn.
“Trên thị trường xe hai bánh, chúng tôi là trung tâm của thế giới. Tại khu vực châu Á, giờ đang có một thế hệ những khách hàng khá giả mới muốn tìm kiếm thứ gì đó có cá tính và thú vị hơn”, ông Costantino Sambuy, người đứng đầu bộ phận xe tay ga và xe máy Piaggio của Piaggio tại châu Á, nói với phóng viên Financial Times trong cuộc trò chuyện diễn ra tại Việt Nam.
Năm ngoái, doanh thu tại châu Á của Piaggio đạt mức 133,2 triệu Euro, tương đương 195 triệu USD, chiếm 13,5% tổng doanh thu của hãng từ thị trường xe hai bánh toàn cầu. Ngoài xe hai bánh, Piaggio còn có sản phẩm là các loại xe 3-4 bánh dành cho mục đích thương mại.
Trong khi doanh thu từ các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ giảm 12,9% so với năm 2009, doanh thu tại châu Á tăng 58,1%. Do ảnh hưởng từ sự suy giảm của các thị trường lớn, lợi nhuận chưa trừ tiền lãi, thuế, khấu hao và trượt giá của Piaggio trong năm 2010 giảm 1,8%, còn 197,1 triệu Euro.
Sự dịch chuyển của Piaggio tới khu vực châu Á sắp tới có thể tăng tốc theo xu hướng của thị trường xe máy toàn cầu hiện nay. Trong năm ngoái, chỉ có khoảng 1 triệu xe máy mới được tiêu thụ trên toàn châu Âu, con số này lên tới 1,2 triệu chiếc riêng tại thủ đô Jakarta của Indonesia. Theo số liệu của Piaggio, người tiêu dùng châu Á chiếm gần 42 triệu trong tổng số hơn 47 triệu xe máy được tiêu thụ trên toàn cầu trong năm 2010.
Mặc dù nhiều công ty đa quốc gia đặt trụ sở khu vực của họ tại các thị trường có mức độ phát triển cao hơn như Singapore hay Hồng Kông, vào năm 2009, Piaggio đã chọn Việt Nam là nơi đặt trụ sở. Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe máy bình quân đầu người cao nhất thế giới và là một trong những thị trường mạnh nhất của Piaggio.
Cũng trong năm 2009, Piaggio đã mở nhà máy 100% vốn sở hữu tại châu Á đầu tiên ở Việt Nam, đặt tại Vĩnh Phúc. Ban đầu, nhà máy này của Piaggio chỉ dự định sản xuất xe Vespa cho thị trường Việt Nam, nhưng hiện nay đã sản xuất các loại xe tay ga khác và xuất khẩu ra thị trường khu vực. Năm ngoái, doanh số của hãng tại Việt Nam tăng gấp đôi, lên khoảng 40.000 chiếc. Năm nay, nhà máy Piaggio tại Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất khoảng 90.000 xe tay ga, trong đó 20-30% là dành cho xuất khẩu.
Mới chỉ hai năm sau khi bắt đầu sản xuất tại Việt Nam, Piaggio đã lên kế hoạch tăng gấp ba công suất của nhà máy này lên 300.000 xe tay ga mỗi năm, đồng thời xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ và một trung tâm nghiên cứu và phát triển. Piaggio dự kiến sẽ xây dựng một nhà máy tương tự tại Ấn Độ vào năm 2012 và nếu mọi chuyện suôn sẻ, một nhà máy nữa sẽ được mở ở Indonesia.
Ông Sambuy cho biết, Piaggio đang được hưởng lợi từ việc xích lại gần hơn với các khách hàng then chốt của hãng tại thị trường Việt Nam. Mặc dù người tiêu dùng chạy xe Piaggio “mua một ý tưởng hơn là một chiếc xe”, những người mua các mẫu xe mới hơn của hãng này như Liberty hay Fly cũng muốn chiếc xe có thêm tính năng. Bởi vậy, Piaggio đã điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương, chẳng hạn cải tiến công nghệ động cơ hai kéo dài yên xe để cho phép 3-4 người cùng ngồi trên một chiếc xe.
Mấy năm gần đây, nhiều nhà sản xuất lấy xuất khẩu làm trọng tâm như Canon hay Samsung đã chuyển đến Việt Nam để tận dụng mức lương thấp ở đây. Lương công nhân ở Việt Nam tính ra chỉ bằng khoảng 1/3 so với ở khu vực phía Nam của Trung Quốc. Nhưng Piaggio là một trong những doanh nghiệp nước ngoài hiếm hoi muốn chiếm lĩnh thị trường không chỉ ở Việt Nam mà còn cả các nước châu Á khác. Hãng điện thoại dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh số Nokia cũng đang dự định theo đuổi hướng đi như Piaggio vào năm tới.
Ông Sambuy cho biết, tại thị trường Việt Nam, công ty của ông gặp một số trở ngại như cơ sở hạ tầng yếu kém hay bất ổn kinh tế vĩ mô… Tuy nhiên, ông vẫn tỏ ra lạc quan. “Đây không phải là những khó khăn đầu tiên hay cuối cùng mà Việt Nam phải trải qua. Nhưng tôi rất mừng vì thấy Việt Nam đang trải qua một thời kỳ giống như giai đoạn phát triển kinh tế thần kỳ của Italy trước kia”, ông Sambuy nói.
0 comments: